Biyernes, Oktubre 5, 2018

Demonstration Lesson Plan in Araling Panlipunan 8


 




 
Gingoog City COLLEGEs
Macopa St., Paz Village Subdivision, Gingoog City
Professional Education

Demonstration Lesson Plan in Araling Panlipunan 8



I.    Layunin
      Sa loob ng animnapung (60) minuto na aralin, ang mga mag-aaral ay inaasahang:
a.    Natutukoy ang impormasyon tungkol sa pinagmulan ng Roma
b.    Nasasabi ang mga pinuno ng Roman Republic
c.    Nailarawan ang kolsul, diktador, patrician at plebian

II.   Paksang Aralin
      Paksa:                        “Ang Simula ng Rome”
      Sanggunian:            Kasaysayan ng Daigdig
                                          Araling Panlipunan
                                          (pahina 159-160)
      Kagamitan:                Hand-outs, larawan patungkol sa mga tao sa Roman Republic (Flashcards), Mga larawan ng pinagmulan ng Roma (Slide Presentation), Laptop, DLP, Pisara, Yeso, Talang Gawain at Sagutang Papel
      Pagpapahalaga:      Kahalagahan ng mga pinuno sa ating pamayanan.

III. Pamamaraan

A.   Panimulang Gawain (2 Minuto)
Gawain ng Guro
1.    Panalangin
-Magsitayo ang lahat para sa panalangin. (Susundan ng bata ang pagbigkas ng guro ng panalangin)





















2.    Pagbati (1 Minuto)
-Magandang umaga mga bata!
-Maaari nang umupo ang lahat.


3.    Ehersisyo (5 Minuto)
-Sundin ang sayaw sa DLP output;
Ang pamagat ng sayaw na iyan ay “Follow the Leader”

-Nag enjoy ba kayo?


4.  Balik-Aral (2 Minuto)
-Sino ang hari ng Macedonia na tumalo sa estado ng Athens at Thebes?

-Magaling!


B.  Pagganyak (5 Minuto)
     -Mga  bata, may ipapakita ako sa 
 inyo na iba’t ibang larawan. Ang mga larawan na ito ay may kinalalaman sa ating aralin.

(ipinakita ang Slide show presentation o ang flashcards)

-Ano ang nakikita ninyo sa unang imahi?

-Very good!

-Ano naman ang nakikita ninyo sa ikalawang imahi?

-Tama; siya ay ang Roman Consul


-Ano naman ang nakikita ninyo sa ikatatlong imahi?


-Ano-anong mga imahi naman ang makikita ninyo class sa ika-apat na larawan?


C.   Paglalahad/Talakayan (15 Minuto)
(Magpapakita ang guro ng “slide presentation” para sa bagong aralin)
-Nasa inyong hand-out; ang pag-aaralan natin ngayon ay tungkol sa “Ang Pinagmulan ng Rome”

-Ang Rome ay itinatag sa kalagitnaan ng ___________ siglo B.C.E.

-Very good!  Isang Candy para sa iyo.

-Anong salita o wikang ang ginamit ng mga Romano?

- Ayon sa isang matandang alamat; ang Rome ay itinatag ng kambal na sina?

-Isang candy ulit, dahil may tama ka!

-Habang mga sanggol pa lamang,
inilagay sila sa isang basket at ipinaanod sa Tiber River ng kanilang amain sa takot na angkinin ng kambal ang kaniyang trono.

-Sino ang nag-aruga at nagsagip sa mga kambal?

- Nang lumaki ang dalawang kambal at nalaman ang kanilang pinagmulan, inangkin nila ang trono at itinatag ang ___________ sa pampang ng Tiber River noong 753 B.C.E.

- Sino ang tumalo sa Romano?


-Very good!

-Ano-anu ang mga itinuro ng mga Etruscan sa mga Romano?





-Sino ang namuno sa mga Romano na nagpataboy sa mga Etruscan?

-Magaling!

-Sino ang huling hari ng mga Etruscan nang maitaboy ito ng mga Romano sa Pamumuno ni Lucius Junius Brutus?
- Sa halip na pumili ng hari, naghalal ang mga Roman ng dalawang _________ na may kapangyarihang tulad ng hari at nanungkulan sa loob lamang ng isang taon.

- Sa oras ng kagipitan, kinakailangang pumili ng ___________ na manunungkulan sa loob lamang ng anim na buwan.

-Tama!

-Nagtatamasa ang diktador ng higit na kapangyarihan kaysa mga konsul.

- Republika lamang sa pangalan ang mga pamahalaan dahil laan lamang ito sa mga maharlika o _______________.

-Nice answer!

-Ano ang tawag sa klasi ng mamayan sa Roman Republic na binubuo ng mga kapos sa kabuhayan o mga mandirigmang mamamayan?





D.   Paglalahat (3 Minuto)
-Class, tingnan ang mga imahi.

- Ayon sa isang matandang alamat; ang Rome ay itinatag ng kambal na sina?

-Anong klasing mamayan sa Roman Republic ang binubuo ng mga mayayamang angkan?

- Ano ang tawag sa klasi ng mamayan sa Roman Republic na binubuo ng mga kapos sa kabuhayan o mga mandirigmang mamamayan?

-Sino ang mas may makapangyarihan pa kay sa konsul sa Roman Republic?

-Ito ay pinili ng mga Romano para maging mamuno sa kanila na sa halip ay hari?



E.   Paglalapat (2 Minuto)
-Bakit mahalaga ang mga pinuno sa ating kumunidad?

-Tama!



F.    Talang Gawain
[Individual Activity]
-Ngayon naman ay bibigyan ko kayong lahat ng isang Talang Gawain. Maaari niyo bang ilabas ang inyong ballpen?  May ibibigay akong isang quiz para masukat ang inyong natutunan.

-Babasahin ko ang panuto na inyong susundan.

Panuto: Sagutin ang mga sumusunod na tanong; isulat ang titik ng napiling sagot sa patlang.

-Bibigyan ko kayo ng sampung (10) minuto para sa pagsagot.

-Class, always remember na huwag ninyong kalimutan ang inyong pangalan.

-Maaari niyo nang ipasa ang inyong mga talang gawain.

IV. Pagtataya (10 Minuto)
      -[Group Activity]
      -Ngayon naman ay e-group ko kayong lahat ng tig-aapat ang bawat members ng isang grupo.  Ilarawan basi sa inyong nalalaman ang mga larawan; kung ano ang mga characteristic nito at ang kanilang papil sa Roman Republic.

-Babasahin ko ang panuto na inyong susundan.

       Panuto:  Ilarawan ang mga imahi; basi sa inyong nalalaman ang mga larawan; kung ano ang mga characteristic nito at ang kanilang papil sa Roman Republic.

     



SAGUTANG PAPEL.pngTALANG GAWAIN 2.jpg
V. Takdang Aralin (10 Minuto)
Gumupit ng iba’t ibang larawan ng bagay na makikita sa loob ng paaralan. Lagyan ng pangalan kung saang bahagi ng paaralan ito makikita. Idikit ito sa inyong kwaderno.

 
Gawain ng Bata

GCC Ecumenical Prayer
Panginoon, maraming salamat po sa dakilang araw na ito! Kami po ay nagpupuri at niluluwalhati ang inyong mga kaloob na biyaya sa amin.

Gabayan po ninyo kami sa aming pag-aaral at pagtuklas ng bagong kaalaman na magtataguyod sa amin upang maging mahusay mong tagapaglingkod.

Ipadala po ninyo ang inyong banal na Espiritu upang magningas sa puso ng bawat isa sa amin ang maalab na pagnanais na maging mahusay na mamamayan na may malasakit sa pamilya, kapwa, kalikasan at sa mahal na bansang Pilipinas.

Ang lahat ng ito ay hinihiling naming sa matamis at dakilang pangalan ni Hesus na aming tagapagligtas. Amen.

Magandang umaga din po, Ma’am
Minorca!




-Opo ma’am.



-Opo, ma’am!



-Si Haring Philip ng Macedonia Ma’am.



-Salamat po ma’am.











- Ang nakikita ko po ay isa po yang lobo o wolf ma’am na may dalawang batang dumididi sa kanya.



- Ang nakikita ko po ay isa pong tao na may hawak na baston na may nakapatong na isang ibon.


-Ang nakikita po naming ay isang tao na naka masid at hawak niya ang kanyan pisngi.

-Ang mga imahi na nakita ko sa larawan ay ang mga patrician, slave at plebian








   


-Ikawalong siglo ma’am.



-Salamat po ma’am.


-Ang salita o wikang ginamit ng mga Romano ay ang Latin po ma’am.

-Ang mga kambal ay sina Romulus at Remus ma’am.


-Salamat po ma’am.








-Ang kambal ay sinagip at inaruga ng isang babaing lobo

-Rome o Rama ma’am.






-Ang mga Roman ay tinalo ng mga Etruscan, ang kalapit na tribo sa hilaga ng Rome.


-Tinuruan nila ang mga Roman sa pagpapatayo ng mga gusaling may arko, mga aqueduct, mga barko, paggamit ng tanso, paggawa ng mga sandata sa pakikipagdigma, pagtatanim ng ubas, at paggawa ng alak.

-Noong 509 B.C.E, namuno si Lucius
Junius Brutus at nagtagumpay sa pagtataboy sa mga Etruscan.


-Pagkatapos maitaboy ang huling haring Etruscan na si Tarquinius Superbus, itinatag ni Lucius Junius Brutus ang isang Republika.
-Roman konsul o konsul ma’am!






-Diktador po ma’am.










- Patrician po ma’am!






- Mga kapos sa kabuhayan ang plebeian at kasapi ng Assembly na binubuo ng mga
mandirigmang mamamayan. Walang
kapangyarihan ang plebeian at hindi rin
makapag-aasawa ng patrician.






-(Tiningnan muli ang imahi)

- Ang mga kambal ay sina Romulus at Remus ma’am.


- Patrician po ma’am!



- Plebeian po ma’am!





-Ang diktador po ma’am.



-Ang konsul ma’am.






-Para po sila ang mag bantay sa ating kaligtasan.














-Opo ma’am.









-(Ang mga estudyante ang sumasagot)



-(Natapos na ang pagsagot)





-Opo ma’am.
















Inihanda ni:


Minorca Bailo
Gurong Nagsasanay


Iwinasto ni:

                                               
MS.    
Gurong Tagapagsanay                              


Sinuri ni:


G.
Head Teacher, Elementary Department

                                                                                   
Pinagtibay ni:


G.
Principal

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Taxation Reviewer [Prescription on Government’s Right to Assess Taxes and Collection]

      Taxation reviewer: Prescription on Government’s Right to Assess Taxes and its collection.     1. What is the General rule as t...